Bài tuyên truyền cải cách hành chính Bài tuyên truyền cải cách hành chính Nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021-2030. Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Ngh
10/09/2024
Bài tuyên truyền cải cách hành chính
Bài tuyên truyền cải cách hành chính
Nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên
nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát
triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương,
đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
trong giai đoạn 2021-2030. Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030.
Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tập
trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải
cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài
chính công và Xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số trong công
cuộc cải cách hành chính nhà nước. Trọng tâm cải cách hành chính 10 năm tới là:
Cải cách thể chế: tiếp tục xây dựng,
hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ trên tất cả
các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu tố sản
xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ; tạo được bước
đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy
phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao
ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội
Đến năm 2025, cơ bản hoàn thiện hệ thống thể chế của
nền hành chính nhà nước, trọng tâm là thể chế về tổ chức bộ máy và quản lý cán
bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng
lực kiến tạo phát triển. Hoàn thiện thể chếvà các khung khổ pháp lý để thúc đẩy
quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính
phủ số, nền kinh tế số và xã hội số…
Đến năm 2030, hoàn thiện toàn diện, đồng bộ và vận
hành có hiệu quả thể chế của nền hành chính hiện đại, thể chế phát triển kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo được bước đột phá trong huy
động, phân bổ và sử dụng, tận dụng mọi phương diện để đạt được những hiệu quả
từ các nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước.
Về Cải cách thủ tục hành chính: cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên
quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành
chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành
phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng
dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh
doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm
cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân,
doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, mọi phương diện khác
nhau trên các phương tiện khác nhau.
Đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số
quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày
31/5/2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ,
không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm
thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, công ty, các
đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị công ty doanh nghiệp.
Đến năm 2030, 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu
nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ
giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó,
mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây
dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%. Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp vào
nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước
các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước; phân định rõ mô hình tổ
chức chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc
biệt. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ
quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà
nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đến năm 2025, hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất mô
hình tổ chức tổng thể của hệ thống hành chính nhà nước phù hợp với yêu cầu,
điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới. Phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo,
trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ
thống hành chính nhà nước. Hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành
chính cấp quận, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định. Giảm tối thiểu bình quân
cả nước 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
Đến năm 2030, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ
chức theo hướng giảm hợp lý đầu môi các bộ, cơ quan ngang bộ và giảm tương ứng
số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp tỉnh, giảm mạnh đầu mối các
tổ chức trung gian. Tiếp tục giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương
từ ngân sách nhà nước so với năm 2025…
Về Cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài.
Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ
nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực
sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đến năm
2025, xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp
ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Đến
năm 2030, xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có
chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp
chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 50% - 60% số
lãnh đạo, quản lý cấp phòng, vụ, cục, tổng cục và tương đương ở Trung ương, 25%
- 35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương
đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc sở, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà
nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. 100% cán bộ, công chức
cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
Về Cải cách tài chính công, đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm
đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo;
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan,
đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước,.
Đến năm 2025, tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật
để đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước theo hướng bảo đảm vai
trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa
phương. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập. Đến năm 2025, có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều
kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo
đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
Đến năm 2030, hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ
thống pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công
lập. Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự
nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 – 2025.
Bài tuyên truyền cải cách hành chính
Bài tuyên truyền cải cách hành chính
Nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên
nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát
triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương,
đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
trong giai đoạn 2021-2030. Ngày 15/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số
76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2021-2030.
Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 tập
trung vào 6 nội dung, đó là: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải
cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài
chính công và Xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số trong công
cuộc cải cách hành chính nhà nước. Trọng tâm cải cách hành chính 10 năm tới là:
Cải cách thể chế: tiếp tục xây dựng,
hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ trên tất cả
các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường các yếu tố sản
xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ; tạo được bước
đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy
phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao
ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội
Đến năm 2025, cơ bản hoàn thiện hệ thống thể chế của
nền hành chính nhà nước, trọng tâm là thể chế về tổ chức bộ máy và quản lý cán
bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng
lực kiến tạo phát triển. Hoàn thiện thể chếvà các khung khổ pháp lý để thúc đẩy
quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển Chính
phủ số, nền kinh tế số và xã hội số…
Đến năm 2030, hoàn thiện toàn diện, đồng bộ và vận
hành có hiệu quả thể chế của nền hành chính hiện đại, thể chế phát triển kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo được bước đột phá trong huy
động, phân bổ và sử dụng, tận dụng mọi phương diện để đạt được những hiệu quả
từ các nguồn lực để thúc đẩy phát triển đất nước.
Về Cải cách thủ tục hành chính: cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên
quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành
chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành
phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng
dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào cản hạn chế quyền tự do kinh
doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm
cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân,
doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, mọi phương diện khác
nhau trên các phương tiện khác nhau.
Đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số
quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt
động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày
31/5/2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ,
không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm
thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, công ty, các
đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị công ty doanh nghiệp.
Đến năm 2030, 100% thủ tục hành chính, có yêu cầu
nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ
giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%. Trong đó,
mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây
dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%. Môi trường kinh doanh của Việt Nam được xếp vào
nhóm 30 quốc gia hàng đầu.
Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước
các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước; phân định rõ mô hình tổ
chức chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc
biệt. Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ
quan hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà
nước; tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Đến năm 2025, hoàn thành việc nghiên cứu, đề xuất mô
hình tổ chức tổng thể của hệ thống hành chính nhà nước phù hợp với yêu cầu,
điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới. Phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo,
trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ
thống hành chính nhà nước. Hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành
chính cấp quận, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định. Giảm tối thiểu bình quân
cả nước 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng
lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021.
Đến năm 2030, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ
chức theo hướng giảm hợp lý đầu môi các bộ, cơ quan ngang bộ và giảm tương ứng
số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân các cấp tỉnh, giảm mạnh đầu mối các
tổ chức trung gian. Tiếp tục giảm bình quân 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương
từ ngân sách nhà nước so với năm 2025…
Về Cải cách chế độ công vụ, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài.
Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ
nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực
sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đến năm
2025, xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp
ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Đến
năm 2030, xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có
chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp
chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: 50% - 60% số
lãnh đạo, quản lý cấp phòng, vụ, cục, tổng cục và tương đương ở Trung ương, 25%
- 35% số lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương
đương, trên 30% số lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc sở, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% số lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp nhà
nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. 100% cán bộ, công chức
cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hoá về lý luận chính trị,
chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
Về Cải cách tài chính công, đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm
đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo;
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng tại các cơ quan,
đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước,.
Đến năm 2025, tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật
để đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước theo hướng bảo đảm vai
trò chủ đạo của ngân sách Trung ương và chủ động, tích cực của ngân sách địa
phương. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp
công lập. Đến năm 2025, có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều
kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo
đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
Đến năm 2030, hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ
thống pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý,
cơ chế tài chính của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp
công lập so với giai đoạn 2021 – 2025.
|